[SR] ตะลุยญี่ปุ่นกับอาหารแมว Nekko และทูนหัวของบ่าว

งานนี้ NEKKO พาผู้โชคดีจากการเล่นเกมและการชิงโชคไปพร้อมกันด้วย

พอไปถึงสนามบินสุวรรณภูมิก็มีเจ้าหน้าที่มานั่งรอเราอยู่แล้ว

ระหว่างที่รอทุกคนอยู่ที่สนามบิน

…ตากล้อง “เค้าเรียกผมว่าแมว” ที่ไปด้วยกัน เดินลากกระเป๋าใบน้อยมา

เรา “นี่จะพอใส่ของกลับเหรอไงเนี่ย…” นี่คือคำทักทายแรก

ตากล้อง “ไม่รู้เหมือนกันครับพี่” (เหลือบตามองกระเป๋าฉันสิ สูงครึ่งเอว!)

…คุณนัชญ์ ทูนหัวของบ่าว มาถึงก็เรียกทุกคนรายงานตัว

แจกตารางการเดินทาง ทักทายกันเฮฮา รวมตัวกันถ่ายรูปก่อนเข้าไปด้านใน

เอ้า 1 2 3!

12083946_10153232010919779_1125474197_n

เข้าเครื่องเรียบร้อย…เครื่องกำลังจะขึ้น เอาล่ะ เรากำลังจะเดินทางแล้วนะ…คร่อก

หกโมงเช้า…ถึงสนามบินคันไซ…

รับกระเป๋าและผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองเรียบร้อย

ผู้ดูแลกลุ่มทัวร์ย้ำกับพวกเราว่าต้องไปให้ถึงสถานีวาคายาม่าก่อน 10 โมง

เพราะถ้าพลาดรอบนี้ จะไม่ได้ขึ้นรถไฟทามะ

หลังจากรอบนี้เค้าจะปิดปรับปรุง ยังไม่รู้ว่าจะเปิดอีกทีเมื่อไหร่

(คือต้องโทรเช็คเอากับทางสถานี)

ตากล้อง “บนเครื่อง พี่นอนหลับมั้ย”

เรา “หลับสิ เครื่องขึ้นนี่แทบไม่รู้เรื่องแล้ว”

ตากล้อง “ผมไม่ได้นอนเลยอะ” 

สุดท้ายไปหลับบนรถบัสได้นิดหน่อย

ประมาณเก้าโมงนิดๆ ก็ถึงสถานีวาคายาม่า (WAKAYAMA)

cookie_nekko1-3

สถานีวาคายาม่าเป็นสถานีเล็กๆ ของจังหวัดวาคายาม่า

เป็นจุดเริ่มต้นของรถไฟสายคิชิกาว่า วิ่งไปยังสถานีคิชิ

cookie_nekko1-12

ที่เคยมี “ทามะ” แมวที่เป็นนายสถานีตัวแรกของโลก ประจำการอยู่ที่สถานีคิชิ

cookie_nekko1-4

เดินเข้าไปส่วนจำหน่ายตั๋ว เราก็ตื่นเต้นแล้ว เพียงแค่ได้เห็นป้ายแล้วมีการ์ตูนทามะติดอยู่

นี่เรากำลังจะมาที่ที่ทามะเคยอยู่แล้วนะ

cookie_nekko1-2

บันไดทางขึ้นไปชานชาลา ต้อนรับเราด้วยภาพการ์ตูนทามะ

และรอยเท้าแมวให้เดินตามขึ้นไป

cookie_nekko1-1

นั่นๆ รถไฟมาแล้ว เดี๋ยวก่อนนะ ยังไม่ขึ้นได้มั้ย

ขอถ่ายภาพตั้งแต่หัวยันท้ายขบวนก่อนสิ

…ทำไม่ได้ เดี๋ยวตกรถไฟ คนอื่นเขาขึ้นกันไปหมดแล้ว…

นึกขึ้นมาได้ว่า ipad ที่โหมดถ่ายภาพพาโนราม่า จึงถ่ายเก็บได้ทั้งขบวน ฟู่วว

cookie_nekko1-5

ด้านหน้ารถไฟก็ออกแบบให้เป็นแมว

cookie_nekko1-6

cookie_nekko1-7

cookie_nekko1-8

ด้านในก็ยังจะแมว…อะไรจะเหมียวขนาดนี้

cookie_nekko1-9
มีหนังสือให้อ่าน มีของที่ระลึกให้ดู
แม้แต่พื้นก็ยังใส่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ อย่างรอยเท้าแมว
แม้แต่พื้นก็ยังใส่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ อย่างรอยเท้าแมว

แมวทั้งขบวน…ฟินนาเล่~

cookie_nekko1-11

เมื่อถึงสถานีคิชิแล้วเราก็ได้เห็นศาลทามะ ที่ชาวเมืองทำตั้งไว้ให้ระลึกถึง

เราอยู่ตรงนี้เกือบเป็นคนสุดท้ายอีกแล้ว

คือทุกคนไปตรงด้านในสถานีกันหมด

เรายืนทำความเคารพทามะเงียบๆ

cookie_nekko1-13

ใกล้กับศาลทามะ มีหินหนึ่งก้อน ล้อมรอบด้วยเชือก

นั่นคือที่เก็บกระดูกของทามะจัง

cookie_nekko1-14

เข้าไปด้านในสถานีก็กรี๊ดกร๊าดกับคาเฟ่เล็กๆ ที่มีของที่ระลึกขาย

ให้เพื่อนๆ ไปทักทายเจ้านิทามะ นายสถานีตัวที่สองก่อน

เป็นธรรมเนียมของตัวเรา ว่าถ้าไปเที่ยวและที่นั่นมีของกินแบบลิมิเต็ด

เราจะต้องขอลอง และที่สั่งมาคือ ลาเต้

เพราะเห็นว่ามีฟองรูปเท้าแมวใส่ในแก้วทามะดูน่ารักดี พอชิมแล้วอร่อยด้วยนะ

พอกินหมด เดินไปส่งถาดแก้วให้พนักงาน

(ที่ญี่ปุ่น เวลาเข้าร้านอาหารให้ลองสังเกตกันนะคะ บางร้านเวลาเรากินเสร็จแล้ว

ต้องนำถาดรวมถึงแก้วน้ำจานชามที่ใช้แล้วไปวางคืนค่ะ)

ลืมคิดไปว่า…แก้วน้ำทามะ(แก้วกระดาษ) เราเก็บกลับมาได้นี่

ก็ดันคืนพนักงานไปซะแล้ว (มานึกได้ตอนมีพี่ๆแฟนเพจทักมาในไอจี)

ว้า…เสียดาย

cookie_nekko1-15

ส่วนของที่ระลึกขายที่จัดเป็นมุมตรงกลางของคาเฟ่

ตุ๊กตาพวงกุญแจทามะดูเหมือนจะขายดีเพราะเล่นกวาดกันหมดชั้น

พนักงานรีบเอาของมาเติมกันเลยทีเดียว

ตากล้อง (มาอีกล่ะ) “พี่วีครับ…ผมขอยืมตุ๊กตาตัวนึง ถ่ายรูปจะไปเล่นเกมกับแฟนเพจ”

เรา “อ่าว…ซื้อสิเฮ้ย” (แต่ก็ให้ถ่าย)

แล้วก็ไปวนเวียนอยู่แถวชั้นขายของที่ระลึก

cookie_nekko1-16

ออกมาดูนิทามะกัน นั่นไงนอนหลับปุ๋ยอยู่เลย

นิทามะ เป็นนายสถานีตัวที่สองต่อจากทามะ

(“นิ” แปลว่า สอง “นิทามะ” แปลว่า ทามะที่สองนั่นเอง)

เคยประจำอยู่ที่สถานีอิดากิโสะ ก่อนหน้าก็สลับสับเปลี่ยนกับทามะอยู่แล้วค่ะ

มีวันหยุดด้วยนะ ถ้าจะมาต้องเช็คดีๆ เดี๋ยวมาแล้วไม่เจอ

ตั้งภาพทามะให้ระลึกถึง มีคนนำอาหารแมวมาวางให้ด้วย
ตั้งภาพทามะให้ระลึกถึง มีคนนำอาหารแมวมาวางให้ด้วย
แผ่นกระเบื้องปูพื้น
แผ่นกระเบื้องปูพื้น
ทามะจัง...
ทามะจัง…

cookie_nekko1-17

บริเวณสถานีออกแบบให้ดูเป็นแมวด้วยนะ เห็นเป็นแมวกันมั้ย

แล้วจะมีห้องขายของที่ระลึกด้วยนะ…

เท่านั้นแหละ…เทวดาฝั่งขวา…สติจ๋าจงบังเกิดแก่ลูก

มารฝั่งซ้าย…มาถึงแล้ว จะได้มาอีกเมื่อไหร่

บึ้มม…หยิบสิคะ รออะไร ช้อปกระจายยย มารฝั่งซ้ายชนะ K.O.

คุณนัชญ์เห็นถุงของที่ระลึกในมือเราแล้วก็… “คุณวี! ล้มละลายเลยมั้ยคะ”

เรา “อยู่นานกว่านี้ก็…หมดตัวละค่าาา”

สิบเอ็ดโมง…ถึงเวลาที่ต้องขึ้นรถบัสเพื่อกลับไปยังโอซาก้าแล้ว

แล้วเราจะได้พบกันอีกนะ นิทามะ

cookie_nekko1-30

*******************

cookie_nekko1-21

จากนั้นเรามารับประทานอาหารกลางวันที่ห้าง Yodobashi ย่านอุเมดะ โอซาก้า

เป็นร้านบุฟเฟ่ต์ของทอด อยู่ที่ชั้น 8 เราจะหยิบของที่ร้านเสียบไม้ไว้แล้วมาทอดเองค่ะ

อาหารชนิดนี้เรียกว่า “คุชิคัตสึ”

cookie_nekko1-22

ก่อนจะนำลงน้ำมัน ต้องคลุกกับแป้งและเกล็ดขนมปังก่อน

ถ้าไม่คลุก น้ำมันจะกระเด็นให้เสียวมือเสียวหน้าเล่น

ทอดสุกแล้วก็นำมาจิ้มกับน้ำจิ้มที่มีให้เลือกหลายแบบ

จะกินกับข้าวสวยก็ได้

cookie_nekko1-23

เรากินไม่ได้เยอะเท่าไหร่ เห็นว่าพอมีเวลาเหลือก่อนที่ทัวร์นัด ก็เลย…

เรา “จะไปเซอร์เวย์ตู้หยอดไข่”

(กิจกรรมที่เราชอบมากเวลามาเที่ยวญี่ปุ่นคือ การหยอดไข่ หรือ กาชาปอง)

…ที่ห้าง Yodobashi จะขายอุปกรณ์อิเลคทรอนิค เครื่องใช้ไฟฟ้า กล้อง ของเล่น

และที่จากเคยไปสาขาอื่นมา เราพบว่าห้างนี้จะมีห้องที่วางตู้หมุนไข่โดยเฉพาะ…

ตากล้อง “ไปด้วยพี่” (จะไปหาซื้อตุ๊กตาเนโกะดังโงะที่หน้าเหมือนเส้าหลิน)

สรุปว่าหาไม่เจอ ต้องรีบไปรวมตัวกับทางกลุ่ม

…เดี๋ยวต้องกลับมาหาเองอีกรอบ หมายมั่นปั้นมือไว้แล้ว

*******************

ช่วงบ่ายมาที่ห้าง AEON (อิออน) จะมีส่วนของร้าน Pet shop ที่ค่อนข้างใหญ่

เราเพลิดเพลินกับการดูของฝากให้เฮง เฮง และมีมีมาก

มีทั้งเสื้อผ้า อาหาร ขนม ของใช้ ของเล่นให้เลือก

cookie_nekko1-24

ได้ของกลับมาฝากแมวพอสมควร….อย่างเช่นลังส้ม

นึกแล้วก็ขำในความช่างคิดของคนญี่ปุ่น

เออ…มันก็กล่องกระดาษธรรมดา แต่ออกแบบลายกล่องให้เป็นลังส้ม ก็ตลกดี

cookie_nekko1-25

สะดุดตากับความน่ารักของป้ายห้อยคอสัตว์เลี้ยง

ถึงกับให้คุณไกด์ช่วยถามพนักงานว่าถ้าสั่งทำแล้วได้ของเมื่อไหร่

คำตอบคืออีกสามสัปดาห์ ก็เลยอดสั่ง…

cookie_nekko1-27

ออกมาจาก Pet shop เราเดินขึ้นไปร้านหนังสือ

สะดุดตากับการจัดวางหน้าร้านที่มีของใช้คนที่เป็นแมวเรียงกันอยู่

แถมยังจัดหนังสือแมวๆ ไว้ให้เลือกกันจนลายตา

*******************

ช่วงเย็นไปกินที่ร้านบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่าง

“คุณรี่” ไกด์ Local น่ารักของกลุ่มทัวร์แนะนำวิธีการสั่งอาหาร

“ถ้าต้องการสั่งเพิ่มนะคะ เวลาเรียกพนักงาน ให้ยกมือ

แล้วพูดว่า สุมิมาเซน แปลว่า ขอโทษนะค้า”

“เนื้อ คือ กิว ค่ะ หมู คือ บูตะ ค่ะ ไก่ คือ โทริ ค่ะ และผัก คือ ยะไซ ค่ะ จำไว้นะค้า”

“ประโยคเต็มๆคือ สุมิมาเซน กิว คุดะไซ แต่ถ้าพูดแค่ว่า กิว เค้าก็รู้เรื่องแล้วค่า”

เอาล่ะ…ลงสนามกันเลย

cookie_nekko1-28

ตากล้อง “พี่ๆ ผมขอลองสั่งนะ เราต้องยกมือแล้วพูดว่าอะไรนะพี่…?”

เรา “สุมิมาเซน…”

ตากล้อง “แล้วเนื้อนี่อะไรนะพี่ กิว ใช่มั้ย”

เรา “ใช่”

ตากล้อง “ผมต้องพูดว่า สุมิมาเซน กิว คุมิมาเซน ใช่มั้ย…”

เรา “สุมิมาเซน กิว คุดะไซ” (กุมขมับแป๊ป…จะได้กินมั้ย)

เรา “…นั่นพนักงานมาแล้ว สั่งสิ”

ตากล้อง “ไม่พี่ ผมรอพนักงานอีกคน”

เรา “รอทำไม” (คือของหมดแล้ว นี่หิว)

ตากล้อง “อีกคนน่ารักกว่าไงพี่” …(เอิบ)

สรุปไม่ทันจะยกมือ พูดแค่ว่า “กิว” สั้นๆ ของก็มาแล้ว

และโต๊ะเราเป็นโต๊ะสุดท้ายที่ลุก…กิว กิว กิว กันตลอด (ไม่ต้องบอกนะว่าใครสั่ง)

cookie_nekko1-29

เนื้ออร่อยมาก ขนาดเราที่เป็นคนที่ไม่ชอบทานเนื้อ ยังติดใจเลยล่ะ

ไม่คาว นุ่ม อร่อยจริงๆ

จบจากมื้อเย็นเข้าที่พักกันเรียบร้อย

พรุ่งนี้ไปเที่ยวเกียวโตกับนารากัน…

******

ทามะเป็นแมวจรมาก่อน เจ้าของเก็บมาเลี้ยงแล้วนำมาอยู่ที่ร้านค้าบริเวณสถานี

จากกิจการของสถานีที่เคยเงียบเหงา ได้พลิกกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ก็เพราะทามะจัง สามารถดึงดูดคนให้มาเยี่ยมเยียนสถานีได้มากมาย

ทามะเพิ่งจากโลกนี้ไปเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 58 ด้วยวัย 16 ปี 

(ถ้าเทียบกับคนเท่ากับคนอายุประมาณ 80 ปีเลยนะ)

4 thoughts on “[SR] ตะลุยญี่ปุ่นกับอาหารแมว Nekko และทูนหัวของบ่าว

  1. คุณวีเขียนดีมากๆเลยคะ ภาพสวย อ่านแล้วสนุกมากเลยคะ ส้มไปทริปนี้ด้วยคะ แต่พอได้อ่านของคุณวีรายละเอียดเยอะดีจังคะ รอติดตามตอนต่อไปนะคะ ชอบคะ ^^

    Like

  2. สนุกมากครับพี่ไปทริปเดียวกันแต่พี่เก็บรายละเอียดได้หมดจริงๆรอตอน2ครับอ่านแล้วเหมือนได้กลับไปใหม่อีกครั้ง

    Like

ใส่ความเห็น

